Thoái hóa cột sống nên uống thuốc gì?

Thoái hóa cột sống nên uống thuốc gì là câu hỏi mà nhiều người bệnh thắc mắc và chữa có câu trả lời. Vì nếu không uống đúng thuốc và điều trị sớm sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm tới sức khỏe người bệnh. Bài viết hôm nay, Những chuyên gia thoái hóa cột sống của Việt nam Forestry sẽ chia sẻ những bài thuốc chữa thoái hóa cột sống hiệu quả.

Thoái hóa cột sống nên uống thuốc gì ?

Những bài thuốc chữa thoái hóa cột sống hiệu quả mà người bệnh nên uống bao gồm:

Nhóm thuốc tây y

Thuốc tây y thường có tác dụng nhanh đối với bệnh thoái hóa cột sống nhưng lại có thể gây ra những tác dụng phụ nguy hiểm.

Những loại thuốc tây y mà người bị thoái hóa cột sống nên uống bao gồm:

  • Nhóm thuốc giãn cơ như mydocalm, myonal
  • Nhóm thuốc có khả năng chống viêm và giảm đau nhanh: diclofenac, meloxicam, piroxicam
  • Thuốc giảm đau dùng ngắn ngày khi bệnh nhân đau nhiều như paracetamol
  • Nhóm thuốc có tác dụng chậm như: chondroitin, glucosamin, diacerin
  • Tiêm corticoid loại nhũ dịch ngoài màng cứng hoặc tiêm tại các khớp liên mấu sau
  • Nếu tình trạng thoái hóa nặng thì cần sự can thiệp của y tế như phẫu thuật

f:id:vietnamforestry:20190306111806j:plain

thoái hóa cột sống uống thuốc gì

Acetaminophen

  • Acetaminophen hay còn gọi với tên khác là Paracetamol – một trong những loại thuốc giảm đau hiệu quả nhất. Tuy nhiên acetaminophen không có tác dụng làm giảm viêm. Thuốc acetaminophen tác dụng ngăn chặn nhận thức của não bộ về sự đau đớn. Do đó, nó có thể giúp giảm bớt những cơn đau do thoái hóa cột sống gây ra.

Thuốc chống viêm không corticoide NSAIDs

  • NSAIDs là loại thuốc có tác dụng hạ sốt, giảm đau, kháng viêm hiệu quả. Ngoài ra, loại thuốc này không có chứa steroids. Thuốc chống viêm không corticoide là thuốc giảm đau ngoại vi không gây nghiện. Những thuốc tiêu biểu của nhóm này gồm có aspirin, diclofenac, ibuprofen và naproxen được sử dụng rộng rãi hiện nay.

Thuốc giãn cơ

  • Các loại thuốc giãn cơ phổ biến thông dụng có thể kể đến như là Soma, Flexeril, và Valium. Nếu bệnh nhân đang trong giai đoạn mãn tính, bệnh sẽ gây hiện tượng thắt cơ. Khi đó, người bệnh cần uống thuốc giãn cơ để giúp ngăn cản sự co thắt. Thuốc giãn cơ được sử dụng trong điều trị bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng giúp giãn cơ và giảm đau.

Thuốc chống viêm steroid

thuốc chống viêm steroid dạng uống có khả năng chống viêm rất mạnh. Ban đầu, bệnh nhân cần uống liều cao để kích hoạt tác động của thuốc và giảm đau. Sau 5 hoặc 6 ngày sử dụng cần giảm liều lượng thuốc sử dụng. Bởi vì loại thuốc này có thể gây ra nhiều tác dụng cũng như dẫn đến những biến chứng không mong muốn, do đó việc sử dụng chỉ giới hạn trong thời gian ngắn và thường chỉ được sử dụng cho những trường hợp nặng.

Thuốc tác động đến hệ thần kinh

Nếu bạn có những cơn đau về hệ thần kinh. Có thể uống thuốc đặc biệt nhắm vào dây thần kinh, ví dụ như thuốc Neurontin (gabapentin).

Các loại thuốc Tây y chủ yếu là các loại thuốc có tác dụng giảm đau. Người bệnh có thể cảm nhận cơn đau tiêu biến nhanh chóng. Tuy nhiên, các loại thuốc chữa thoái hóa cột sống lưng này. Thường gây ra nhiều tác dụng phụ đến các bộ phận như gan, thận, dạ dày, tim… Vì thế, người bệnh cần nghiêm túc thực hiện theo chỉ dẫn của bác sĩ khi sử dụng các loại thuốc này.

Nhóm thuốc nam

So với thuốc tây y thì điều trị thoái hóa cột sống bằng thuốc nam sẽ chậm hơn nhưng lại rất an toàn và có hiệu quả lâu dài. Chữa bằng thuốc nam với những nguyên liệu rất đơn giản dễ kiếm và không gây ra tác dụng phụ.

Những bài thuốc nam chữa thoái hóa cột sống hiệu quả bao gồm:

Bài thuốc nam từ cây đau xương

  • Công dụng: Theo dân gian, cây đau xương là vị thuốc chữa thoái hóa cột sống và những bệnh xương khớp khác như: Thoát vị đĩa đệm, gai cột sống, viêm khớp.
  • Cách thực hiện: Người bệnh có thể giã nát dây đau xương đắp trực tiếp lên vị trí cột sống thoái hóa. Hoặc lấy thân cây ngâm với rượu và sử dụng mỗi ngày 1-2 chén. Người bệnh cũng có thể sử dụng dây đau xương sắc với nước uống hàng ngày thay cho nước lọc.

Bài thuốc nam từ cây lá lốt

  • Công dụng: Trong đông y, lá lốt là vị thuốc có tác dụng chữa bệnh thoái hóa cột sống, chống viêm, giảm đau, phong hàn, giảm đau nhức xương khớp.
  • Cách thực hiện: Người bệnh lấy cây lá lốt phơi khô sắc với nước, uống hàng ngày thay cho nước lọc. Hoặc người bệnh có thể lấy Lá lốt 12g, dây chìa vôi 12g, hoàng lực 12g, rễ cỏ xước 12g, rễ quýt rừng 12g, đơn gối hạc 12g. Sắc uống nước mỗi ngày. Hoặc lấy rễ si 16g, lá lốt 20g, cỏ xước 20g, cẩu tích 20g, rễ quýt rừng 16g, hy thiêm 20g, cà gai leo 12g, thiên niên kiện 10g. Sắc uống nước mỗi ngày.

Bài thuốc nam từ quế và mật ong

  • Công dụng: Trong đông y, quế là vị thuốc có tác dụng giảm viêm do thoái hóa cột sóng hiệu quả. Bên cạnh đó, quế còn có tác dụng giảm viêm, ngăn chặn quá trình giải phóng axit.
  • Cách thực hiện: Người bệnh pha 1 thìa mật ong với ½ thìa bột quế trong cốc nước nóng. Khấy đều và sử dụng 2 lần/ngày vào buổi sáng và tối.

Như vậy bác sĩ Nguyễn Thị Hồng Yến đã chia sẻ những bài thuốc tây y và thuốc nam chữa thoái hóa cột sống hiệu quả. Hi vọng với những kiến thức ở trên sẽ giúp người bệnh giải đáp được thắc mắc thoái hóa cột sống nên uống thuốc gì.

Nguồn tài liệu tham khảo: